So sánh sản phẩm

Nhập từ khóa của bạn

Chương trình du học Mỹ bậc THPT

Chương trình du học Mỹ bậc THPT

Chương trình du học Mỹ bậc THPT

Mỹ vốn nổi tiếng với nền văn hóa đa dạng, con người tự do,  những địa điểm du lịch tuyệt vời và đặc biệt là nền giáo dục hàng đầu thế giới. Du học Mỹ bậc trung học phổ thông (THPT) đang dần trở thành “con đường đẹp” trong hành trình chinh phục giấc mơ Mỹ của các bạn học sinh cũng như các bậc phụ huynh. Hiện nay, có tới hơn 80.000 học sinh quốc tế đang theo học tại các trường Trung học phổ thông Mỹ.  Việt Nam cũng nằm trong top 3 quốc gia có số lượng du học sinh bậc THPT đông nhất tại Mỹ với gần 5.000 học sinh (chỉ xếp sau Trung Quốc và Hàn Quốc). Con số này học vẫn đang tăng đều theo từng năm và phần nào phản ánh sự quan tâm của phụ huynh cũng như học sinh dành cho việc du học tại quốc gia này.

Vậy có nên du học Mỹ ở bậc THPT hay không và nên chuẩn bị những gì khi du học bậc THPT tại Mỹ? Hãy cùng Real Success Academy (RSA) tìm lời giải đáp nhé!

DU HỌC MỸ BẬC THPT – NÊN HAY KHÔNG?

Có thể nói, môi trường học tập tại Mỹ rất năng động và cởi mở, luôn khuyến khích học viên phát triển bản thân theo hướng bộc lộ tiềm năng một cách tối đa. Theo hệ thống giáo dục tại Mỹ, bậc THPT sẽ bắt đầu từ lớp 9 cho đến lớp 12, tương ứng với độ tuổi từ 14 đến 18. Đây là lứa tuổi phát triển mạnh mẽ nhất về thể chất, tinh thần cũng như tư duy và quá trình tiếp nhận tri thức. Vì vậy, các chương trình THPT tại Mỹ tập trung khá nhiều vào phát triển trí tuệ song song với thể chất, Bên cạnh đó 14 đến 18 tuổi cũng là độ tuổi hợp lý và thuận lợi nhất để đi du học mà không bị ràng buộc bởi những yêu cầu quá cao về visa du học.

Về học phí, một số bang ở Mỹ sẽ ưu tiên mức học phí đại học dành cho người bản xứ khi bạn sở hữu bằng THPT của Mỹ. Mức học phí này thấp hơn rất nhiều so với mức học phí của sinh viên quốc tế, chưa kể khả năng nhập học tại các trường Đại học công lập tại Mỹ cũng cao hơn nếu sở hữu tấm bằng THPT này.

Yêu cầu tiếng Anh đầu vào của các trường THPT tại Mỹ không cao như các trường Đại học. Sau khi hoàn thành khóa học THPT và Đại học thì cơ hội định cư của bạn tại Mỹ sẽ rất cao do thời gian du học đã đủ lâu để có thể đáp ứng yêu cầu định cư từ chính phủ. Quá trình du học bậc THPT tại Mỹ sẽ giúp nâng cao ngôn ngữ giao tiếp và tiếp nhận nhanh hơn văn hóa Mỹ.

>>> Bật mí lý do nên du học Mỹ ngay từ bậc THPT<<<

PHÂN LOẠI CÁC TRƯỜNG THPT TẠI MỸ

Bậc THPT ở Mỹ bắt đầu từ lớp 9 đến lớp 12. Hệ thống trường sẽ được phân loại dựa vào một số yếu tố sau: trường công lập hay trường tư thục, trường nội trú hay trường bán trú.

Trường công lập/trường tư thục

Theo quy định của chính phủ Mỹ, học sinh quốc tế theo diện visa F-1 chỉ được phép học tối đa 1 năm tại các trường công lập, sau đó sẽ phải chuyển sang các trường tư thục để tiếp tục các năm học tiếp theo và lấy bằng tốt nghiệp THPT. Trường hợp đặc biệt học sinh Việt Nam sang học lớp 12 tại các trường THPT công lập của Mỹ thì cần tìm hiểu kỹ càng xem các trường này có cấp bằng tốt nghiệp THPT cho học sinh chỉ sau 1 năm theo học tại trường hay không.

Ưu điểm của việc theo học các trường công lập đó là tiết kiệm chi phí. Học phí trung bình cho 1 năm học tại các trường công lập chỉ dao động từ $10,000 - $20,000/năm, chỉ bằng 1/3 – 1/2 so với các trường tư thục.

Trường bán trú/nội trú

Học sinh theo học hình các trường bán trú sẽ ở tại nhà người dân bản xứ (homestay) hay còn gọi là bố mẹ nuôi. Ban ngày các em đến trường học và buổi tối về ở nhà host để sinh hoạt. Ưu điểm của hình thức này đó là các em sẽ sinh hoạt như một gia đình với người bản xứ, được trải nghiệm cuộc sống gia đình kiểu Mỹ với những nét văn hóa đặc trưng của Mỹ.

Trường nội trú là những ngôi trường mà học sinh sẽ học tập và ăn ở ngay tại trong khuôn viên của trường. Bên cạnh việc học tập, buổi tối mỗi ngày hay cuối tuần các em sẽ được nhà trường tổ chức cho tham gia các hoạt động ngoại khóa nhằm phát triển toàn diện bản thân.

NHỮNG GIẤY TỜ CẦN THIẾT CHO VIỆC NỘP ĐƠN DU HỌC MỸ BẬC THPT

- Hộ chiếu

- Bằng tốt nghiệp THCS: dịch thuật công chứng

- Học bạ hoặc bảng điểm của 3 năm học gần nhất: dịch thuật công chứng

- Đơn xin học (Application form) của nhà trường: ASCI sẽ hướng dẫn học sinh hoàn thành đầy đủ thông tin bản thân, thông tin học tập, sở thích và trả lời các câu hỏi của nhà trường.

- Giấy khám sức khoẻ: Form bằng tiếng Anh, khám tại các bệnh viện lớn, phải có chữ ký của bác sĩ và đóng dấu của bệnh viện. 

- Giấy chứng nhận tiêm chủng: Học sinh đi học trung học phổ thông tại Mỹ cần được tiêm chủng một số loại bệnh. Trong giấy này cần ghi rõ đã tiêm mũi nào, ngày cụ thể nào. Học sinh có thể được đề nghị làm TB Test và chụp X Quang phổi.

- Album ảnh: Gồm 5-10 ảnh chụp cá nhân, chụp cùng gia đình và bạn bè … Yêu cầu chất lượng ảnh phải nét, đẹp, truyền tải được thông điệp về cá nhân và cuộc sống của học sinh.

- Bài luận cá nhân (Personal Statement): Học sinh tự viết tay để giới thiệu về bản thân, sở thích, về trường học, gia đình, trình bày mục đích tại sao muốn học cấp 3 tại Mỹ, kế hoạch học tập tại Mỹ … Khi nộp hồ sơ tại ASCI, học sinh sẽ được hướng dẫn viết Personal Statement thuyết phục nhất.

- Thư giới thiệu của giáo viên: Thông thường học sinh cần 03 thư giới thiệu của 03 giáo viên chủ nhiệm, giáo viên dạy Toán và Tiếng Anh. Trong thư, giáo viên ghi nhận xét của mình về học sinh và nói rõ học sinh có phù hợp để tham gia học trung học phổ thông tại Mỹ hay không, sau đó ký tên.

- Chứng chỉ tiếng Anh (IELTS/TOEFL…) hoặc kết quả bài test ELTIS (nếu có)

- Bằng khen về thành tích học tập, các giấy tờ chứng nhận hoạt động ngoại khoá: Nếu có những giấy tờ này, học sinh có thể làm bật được hồ sơ của mình trong số vô vàn hồ sơ xin nhập học khác cũng như thuyết phục được viên chức Lãnh sự quán Mỹ cấp visa cho mình.

- Giấy xác nhận số dư trong ngân hàng: Đây là giấy tờ rất quan trọng trong việc chứng minh tài chính du học Mỹ của gia đình. Học sinh cần cung cấp Giấy xác nhận số dư tài khoản hoặc sổ tiết kiệm tại ngân hàng mang tên bố hoặc mẹ. Số tiền thông thường phải tương ứng với tối thiểu 01 năm học phí và ăn ở tại Mỹ.

HỒ SƠ XIN HỖ TRỢ TÀI CHÍNH

Để giảm thiểu gánh nặng tài chính này, các trường thường đề ra chính sách hỗ trợ tài chính. Vậy hỗ trợ tài chính là gì? Làm thế nào để có thể hoàn thành thủ tục xin học và xin hỗ trợ tại chính của trường?

Trước hết, xin khẳng định là để xin được hỗ trợ tài chính thì học sinh phải được nhận học vào trường trước. Đây là 2 quy trình khác nhau mà học sinh cần hoàn thành. Một bộ hồ sơ hoàn chỉnh để xin học thường bao gồm các giấy tờ sau:

- Học bạ 3 năm gần nhất

- Chứng chỉ tiếng Anh IELTS hay TOEFL . Để được nhận vào học, các bạn học sinh để cần đạt tối thiểu 6.0 IELTS hoặc 79 TOEFL. Với các trường top cao, con số này có thể lên đến 7.5 IELTS hoặc 100 TOEFL.

- Điểm thi SSAT – đây là một kỳ thi đầu vào được chuẩn hóa dành cho các học sinh từ lớp 5-11 vào học các trường cấp 2, cấp 3 tư thục tại Mỹ. Điểm tối đa của bài thi này là 2400. Thông thường điểm được nhận học sẽ là 1900–2200.

- Thư giới thiệu từ thầy cô giáo

- Các chứng chỉ, thành tích hoạt động ngoại khóa (nếu có)

- Phỏng vấn với đại diện trường

Hồ sơ này sẽ được nộp cho Hội đồng tuyển sinh của trường để xét xem ứng viên có đủ điều kiện để theo học tại trường hay không. Đồng thời, phụ huynh sẽ tiến hành nộp đơn xin hỗ trợ tài chính. Mục tiêu của việc này là đưa ra các giấy tờ chứng minh khả năng tài chính của gia đình trong một năm và xin trường hỗ trợ khoản phí còn lại.

 
Tags:,

Chia Sẻ :

Chat Facebook