So sánh sản phẩm

Nhập từ khóa của bạn

CÓ CÁC TRƯỜNG HỌC TỐT NHẤT THẾ GIỚI, NHƯNG SINGAPORE MUỐN HƠN THẾ

CÓ CÁC TRƯỜNG HỌC TỐT NHẤT THẾ GIỚI, NHƯNG SINGAPORE MUỐN HƠN THẾ

CÓ CÁC TRƯỜNG HỌC TỐT NHẤT THẾ GIỚI, NHƯNG SINGAPORE MUỐN HƠN THẾ

Thư viện tại Trường tiểu học Woodgrove đã biến thành một vũ trụ sáng tạo. Sau khi các bài học thông thường kết thúc lúc 2 giờ chiều, học sinh đăng ký các phiên như thiết kế 3D, làm phim và viết chương trình cho robot. Giáo viên hướng dẫn trẻ em khi chúng đã có thể giải thích cách mọi thứ hoạt động. Thông điệp được đưa ra là thất bại cũng không sao. Có lẽ vì vậy mà một cậu bé đã thích thú giải thích rằng những hoạt động này tạo ra một sự thay đổi rất lớn: nếu cậu ấy không ở đây, cậu ấy sẽ chỉ học ở nhà.
 

Các trường học ở Singapore từ lâu đã nổi tiếng về giảng dạy, luyện tập và học thuật xuất sắc. Học sinh của họ dẫn đầu các bảng xếp hạng trong Chương trình Đánh giá Học sinh Quốc tế (PISA) của OECD và tổ chức Xu hướng Nghiên cứu Khoa học và Toán học Quốc tế đánh giá các học sinh 10 và 14 tuổi. 

 

Nhưng nhiều thập kỷ tăng trưởng kinh tế đã thay đổi các hạng mục ưu tiên. Andreas Schleicher của OECD cho rằng nền giáo dục Singapore đang trải qua “một cuộc cách mạng thầm lặng gần như hoàn toàn không được chú ý ở phương Tây“. Các chính trị gia hiện hy vọng sẽ gắn kết giữa kết quả thi tốt và việc phát huy các kỹ năng để giúp học sinh làm việc trong tình hình phát triển ngành dịch vụ ở đô thị, và thậm chí có được cuộc sống hài lòng. Ông Vương Thụy Kiệt, bộ trưởng tài chính của Singapore, người phụ trách giáo dục nhiệm kỳ 2011-2015 còn tuyên bố: “Không chỉ dạy về cách thông minh mà còn trở thành một con người tốt hơn”
 


 

Không giống như hầu hết các cuộc cách mạng, đây là một dự án có tính kiên trì và dài hạn. Những thay đổi đáng chú ý nhất cho đến nay là giảm áp lực cho trẻ em trong các kỳ thi. Vào năm 2012, chính phủ đã bãi bỏ các bảng xếp hạng cho các trường trung học, điều được coi là ưu tiên đánh giá đối với giáo viên. Ở đây đã dần ngừng việc công bố tên của những người đứng đầu bảng và mở rộng các tiêu chí tuyển sinh vào các trường trung học tốt nhất. Từ năm 2021, các học sinh tiểu học sẽ không còn nhận được điểm chính xác, thay vào đó là điểm số đánh giá rộng hơn.

 

Phương pháp giảng dạy cũng đang thay đổi. Tất cả các giáo viên được đào tạo 100 giờ một năm. Họ học các kỹ thuật sư phạm mới, khuyến khích làm việc nhóm và thảo luận giữa giáo viên và học sinh. Như Yan Song, một học sinh tại trường cấp hai Deyi, người chuyển từ Trung Quốc đi học, nói rằng, ở Singapore, họ tập trung vào cách bạn cư xử như một con người. Ngược lại, ở Trung Quốc, bạn chỉ học từ ngày đến đêm.

 

Sự thay đổi cuối cùng là sắp xếp lớp học với nơi làm việc. Đến năm 2023, gần như tất cả các trường học sẽ áp dụng các chương trình học tập của các ứng dụng trong các môn học như điện toán, robot và điện tử, và còn cả kịch và thể thao. Sự chú trọng tất cả các lĩnh vực là để học sinh, sinh viên luyện tập trong môi trường thực tế toàn cầu; không có bài kiểm tra. Chẳng hạn tại trường trung học Deyi, báo chí được sử dụng để cải thiện kỹ năng giao tiếp. Bộ giáo dục cũng đã thuê 100 quan chức hướng nghiệp, nhiều người trước đây làm việc trong ngành công nghiệp. Họ theo dõi tình trạng thiếu lao động và làm việc với các trường học để thông báo cho trẻ em về các lựa chọn của mình, thường cố gắng đẩy chúng ra khỏi “bát gạo sắt” nghề nghiệp như ngân hàng, dịch vụ dân sự và y học.
 


 

Thuyết phục phụ huynh rằng có nhiều thứ trong cuộc sống hơn kết quả thi và một công việc trong một ngành công nghiệp có địa vị cao không phải dễ dàng. Bộ giáo dục làm việc với các nhóm hỗ trợ phụ huynh và những người truyền cảm hứng trên mạng xã hội, tổ chức các hội thảo và tích cực trên phương tiện truyền thông xã hội để đưa ra thông điệp. Tay Geok Lian, một quan chức hướng dẫn nghề nghiệp, cho biết một số phụ huynh, đặc biệt là những người giàu có hơn, thực sự bắt đầu nhìn xa hơn các ngành nghề thông thường.

 

The Economist - 30/8/2018.

Chia Sẻ :

Chat Facebook