So sánh sản phẩm

Nhập từ khóa của bạn

NHỮNG ĐIỀU QUỐC GIA KHÁC CÓ THỂ HỌC ĐƯỢC TỪ CÁC TRƯỜNG HỌC Ở SINGAPORE

NHỮNG ĐIỀU QUỐC GIA KHÁC CÓ THỂ HỌC ĐƯỢC TỪ CÁC TRƯỜNG HỌC Ở SINGAPORE

NHỮNG ĐIỀU QUỐC GIA KHÁC CÓ THỂ HỌC ĐƯỢC TỪ CÁC TRƯỜNG HỌC Ở SINGAPORE

Phương pháp giảng dạy nghiêm ngặt và đội ngũ giáo viên xuất sắc là những yếu tố khiến  Singapore trở thành quốc đảo đứng đầu về giáo dục.

 

Khi Singapore trở thành một quốc gia độc lập vào năm 1965, nó có ít bạn bè và thậm chí còn ít cả tài nguyên thiên nhiên. Làm thế nào mà nó trở thành một trong những trung tâm thương mại và tài chính lớn nhất thế giới? Chiến lược này đã được Lý Quang Diệu, thủ tướng đầu tiên của Singapore giải thích là chiến lược phát triển nguồn tài nguyên thiên nhiên có sẵn của Singapore: người dân của họ.
 


 

Ngày nay hệ thống giáo dục Singapore Singapore được coi là tốt nhất trên thế giới. Đất nước này luôn đứng đầu trong Chương trình Đánh giá Học sinh Quốc tế (PISA) của OECD, một bài kiểm tra ba năm một lần của học sinh độ tuổi 15 ở hàng chục quốc gia, trong ba lĩnh vực chính là toán học, đọc hiểu và khoa học. Học sinh Singapore còn được đánh giá là hơn ba năm đi trước so với các bạn đồng lứa ở Mỹ về toán. Singapore cũng làm tương tự như vậy trong các kỳ thi của trẻ nhỏ, và những sinh viên tốt nghiệp của các trường tốt nhất có thể được tìm thấy rải rác trên khắp các trường đại học tốt nhất thế giới.

 

Quốc đảo có nhiều điều để giảng dạy trên thế giới. Nhưng một số quốc gia khác lại là học sinh bất đắc dĩ. Một lý do được cho là Singapore ưa thích phương pháp sư phạm truyền thống, với các giáo viên điều khiển lớp. Điều đó trái ngược với nhiều nhà cải cách với phương châm sự mềm dẻo hơn, thúc đẩy tiến bộ hơn với mục đích khuyến khích trẻ tự học. Mặc dù các nghiên cứu quốc tế cho rằng chỉ dạy trực tiếp thực sự là một cách tốt để truyền đạt kiến ​​thức, nhưng các nhà phê bình cho rằng Singapore có mô hình áp lực học viên bằng toán học không lành mạnh. Cha mẹ lo lắng về sự căng thẳng mà hệ thống đặt lên con cái họ (và cả họ, ngay cả khi họ đưa trẻ đến các lớp học thêm).
 


 

Tuy nhiên, Singapore cho thấy rằng sự xuất sắc trong học tập không cần phải trả giá bằng các kỹ năng cá nhân. Năm 2015, sinh viên Singapore cũng đứng đầu trong bảng xếp hạng PISA được thiết kế để đánh giá kỹ năng hợp tác, ghi nhận bản thân thậm chí còn tốt hơn so với khả năng làm đọc hiểu và khoa học. Chẳng hạn, họ công nhận mình là người hạnh phúc hơn so với trẻ em ở Phần Lan, một quốc gia mà các nhà giáo dục coi là một ví dụ điển hình về cách đạt được thành tựu học tập với các phương pháp giảng dạy vui vẻ. Không hài lòng với những thành tựu của mình, Singapore hiện đang đưa ra các cải cách cải thiện sự sáng tạo và giảm căng thẳng. Đây không phải là dấu hiệu của sự thất bại, mà là một cách tiếp cận đi tắt đón đầu về cải cách giáo dục, bài học đầu tiên trong ba bài học mà Singapore muốn gửi tới thế giới.

 

Trong khi các quốc gia khác thường ban hành các cải cách từng phần và không đồng bộ, Singapore cố gắng xem xét toàn bộ hệ thống. Chính phủ đầu tư rất nhiều vào nghiên cứu giáo dục. Tất cả các cải cách đều được thử nghiệm, với kết quả được theo dõi cẩn thận, trước khi được triển khai, chú ý chặt chẽ đến cách áp dụng những ý tưởng và kết quả mới trong các trường học. Sách giáo khoa được phát triển một cách cẩn thận, các bảng tính và các ví dụ hoạt động thực tiễn về giáo dục- điều thường được coi là lỗi thời ở phương Tây- được sử dụng để đưa chuyên môn vào lớp học. Kết quả là sự liên kết tốt giữa các đánh giá, nhiệm vụ và phong cách giảng dạy.

 

Bài học thứ hai là nắm lấy cách tiếp cận giảng dạy đặc biệt của Singapore, đặc biệt là về toán học. Nó nhấn mạnh một chương trình giảng dạy hẹp hơn nhưng sâu hơn và tìm cách đảm bảo rằng cả lớp tiến bộ trong suốt giáo trình. Học sinh gặp khó khăn có được các buổi học thêm bắt buộc để giúp họ theo kịp; ngay cả những người ít có khả năng làm tương đối tốt. Một phân tích vào năm 2016 tại Anh cho thấy cách tiếp cận của Singapore đã thúc đẩy kết quả, mặc dù nó đã bị giảm bớt phần nào trong quá trình chuyển đổi.

 

Bài học thứ ba và quan trọng nhất là tập trung phát triển đội ngũ giáo viên xuất sắc. Ở Singapore, họ được đào tạo 100 giờ mỗi năm để cập nhật những kỹ thuật mới nhất. Chính phủ cũng trả tiền cho họ. Ngoài ra Singapore chấp nhận các lớp học lớn hơn (trung bình là 36 học sinh, so với 24 trên OECD). Vì sẽ tốt hơn nếu những lớp học lớn được dạy bởi những giáo viên xuất sắc hơn những lớp nhỏ hơn được dạy bởi những người tầm thường. Các giáo viên muốn có nhiều danh tiếng hơn nhưng không phải là gánh nặng của việc điều hành nhà trường để trở thành bậc thầy giảng dạy, với trách nhiệm đào tạo các đồng nghiệp của họ. Các giáo viên giỏi nhất nhận được các bài đăng cho Bộ giáo dục và tiền thưởng khổng lồ: nhìn chung, các giáo viên được trả lương tương đương với các đồng nghiệp của họ trong các ngành nghề tư nhân. Giáo viên cũng phải chịu đánh giá hiệu suất hàng năm nghiêm ngặt.

 

The economist - 30/8/2018

 

Chia Sẻ :

Chat Facebook